logo
EN
VN

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2020

HANU - Sáng nay (ngày 8/5/2020), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các cơ sở giáo dục đại học về Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 với sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Về phía điểm cầu Trường Đại học Hà Nội có Chủ tịch Hội đồng trường Phạm Ngọc Thạch và lãnh đạo phòng Quản lý Đào tạo tham dự Hội nghị trực tuyến để tiếp thu, kịp thời cập nhật các thông tin mới theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi ban hành Đề án tuyển sinh chính thức năm 2020 của Trường.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quán triệt tinh thần của hội nghị nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học hiểu rõ hơn về những quy định trong Quy chế tuyển sinh 2020 từ đó thống nhất hành động để tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm 2020 trên tinh thần kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2019.

Năm 2020, cũng giống như các ngành khác, ngành Giáo dục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự tác động của dịch bệnh Covid-19. Nhưng với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, các cơ sở giáo dục đại học, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ để phát huy được tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo cho hoạt động dạy học vẫn được duy trì hiệu quả thông qua việc kịp thời, linh hoạt chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến, học trên truyền hình, tinh giản chương trình học… 

200508 Hoi nghi truc tuyen tuyen sinh_01

Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học trong việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, trong đó đầu vào chỉ là một khâu trong quá trình đào tạo. Trước những xáo trộn do dịch bệnh gây nên, Bộ trưởng khẳng định ngành Giáo dục cần giữ tính ổn định trong quy chế tuyển sinh năm nay so với năm 2019, trong đó:

Định hướng chung như sau: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ do các địa phương tổ chức trên cơ sở đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vai trò của các cơ sở giáo dục đại học là cùng với Bộ và các cơ quan liên quan tham gia vào quá trình giám sát để nâng cao hiệu quả của kỳ thi. Đề thi tốt nghiệp THPT vẫn có sự phân hóa nên các trường có thể sử dụng kết quả điểm thi này để làm căn cứ xét tuyển. Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ các trường lọc ảo. Các trường có thể tuyển sinh nhiều lần trong năm và tự chủ, chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về công tác tuyển sinh.

Tại Hội nghị, đại diện một số các cơ sở giáo dục đại học đã trao đổi, phát biểu cũng như đưa ra các đề xuất, kiến nghị tới Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, Cục Quản lý chất lượng đã quan tâm lắng nghe và trả lời, tập trung vào một số điểm cần lưu ý trong công tác tuyển sinh năm 2020 như sau:

Về phạm vi: Năm 2020 không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm, đối với trình độ cao đẳng chỉ tuyển sinh đào tạo ngành Giáo dục mầm non (Quy định của Luật Giáo dục có hiệu lực từ 1/7/2020); Công tác tuyển sinh năm 2020 có thể kéo dài đến 28/2/2021; Quy định các Sở Giáo dục và Đào tạp/UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ thí sinh ĐKXT như năm 2019; Các trường công khai đầy đủ thông tin tuyển sinh các loại hình đào tạo của năm thông qua Đề án tuyển sinh chung, công bố tại trang thông tin điện tử của trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin tuyển sinh của trường; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận Đề án tuyển sinh, phục vụ công tác hậu kiểm.

200508 Hoi nghi truc tuyen tuyen sinh_02

Về tổ hợp xét tuyển: Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; 3 bài thi/môn thi có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn, không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp); Có thi năng khiếu 3 bài thi/môn thi trong đó có ít nhất một bài thi/môn thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển; Tùy yêu cầu của ngành đào tạo có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển; Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình rõ về quy trình, cơ sở xác định tuyển sinh.

Ngoài ra là các điểm lưu ý, quy định khác như: Quy định cụ thể về điều kiện tổ chức thi, kiểm tra riêng để tuyển sinh (thi các môn văn hóa, đánh giá năng lực, năng khiếu… hoặc kết hợp) điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm của các trường. Quy định trong trường hợp số thi sinh (02 ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành sức khỏe) trúng tuyển không đủ điều kiện để tổ chức lớp học. Quy định việc Hội đồng tuyển sinh trường chỉ gửi thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đáp ứng đủ các điều kiện tuyển sinh theo quy định. Quy định về việc cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và danh sách thí sinh nhập học theo tất cả các phương thức của các đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo để loại số thí sinh đã nhập học ra khỏi danh sách xét tuyển các đợt tiếp theo…