logo
EN
VN

Trường Đại học Hà Nội họp đánh giá sau một tuần triển khai dạy học trực tuyến

HANU - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe giáo viên, sinh viên và tiến độ kế hoạch đào tạo, Trường Đại học Hà Nội đã lên phương án tổ chức dạy-học trực tuyến. Sau khi được tập huấn về phương pháp dạy học trực tuyến và sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong dạy-học trực tuyến, tất cả các đơn vị đào tạo trong toàn Trường đã triển khai dạy trực tuyến với các công cụ như Moodle, Google Classroom, Google Meet, Zoom. 

Sau một tuần triển khai, sáng ngày 18/3/2020, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức họp đánh giá phương pháp dạy học trực tuyến. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trào đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của các thầy cô là lãnh đạo các đơn vị trong toàn Trường.

Mở đầu cuộc họp, Hiệu trưởng khẳng định ở thời điểm hiện nay, việc triển khai dạy học trực tuyến kết hợp với học trực tiếp (sau khi hết bệnh dịch) nhằm hỗ trợ sinh viên học tập, ôn tập trong thời gian nghỉ kéo dài vì dịch bệnh COVID-19. Là một trường đào tạo đa ngành với nhiều ngành ngoại ngữ (dạy và học có đặc thù giao tiếp riêng) và các đối tượng sinh viên nước ngoài hiện đang ở tại nhiều quốc gia, khi triển khai phương pháp dạy học trực tuyến ở mỗi đơn vị đào tạo sẽ có những thuận lợi, khó khăn và giải pháp linh hoạt riêng. 

Thông qua cuộc họp ngày hôm nay, BGH Nhà trường đã lắng nghe nhiều ý kiến phản hồi của từng đơn vị khi triển khai phương pháp dạy học này nhằm kịp thời điều chỉnh, khắc phục những khó khăn để công tác dạy và học ở Nhà trường vẫn đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đào tạo cũng như chất lượng đào tạo.

Đánh giá chung, các đơn vị đều khẳng định trong tuần đầu tiên áp dụng phương pháp dạy học trực tuyến đều được giáo viên và sinh viên hào hứng đón nhận và tích cực tham gia. Đây là một phương pháp dạy học mới có những ưu điểm nổi bật như: tỷ lệ sinh viên tham gia giờ học cao; nhiều sinh viên trước đây ít tương tác trên lớp trực tiếp với giáo viên nay lại tích cực phản hồi lại với giáo viên khi học trực tuyến; các ứng dụng của Nhà trường có chất lượng đường truyền, hình ảnh, âm thanh tốt nên tạo được sự linh hoạt, không giới hạn về không gian, thời gian, và địa điểm kết nối giữa sinh viên và giảng viên… 

Tuy nhiên, phương pháp dạy học trực tuyến cũng gặp một vài khó khăn, vướng mắc như: đường truyền Internet tại gia đình chưa ổn định, trang thiết bị của mỗi sinh viên khi tham gia học không đồng đều; thực hành dịch nói khó khăn hơn so với việc thực hành trên phòng Lab thông thường… Các lãnh đạo đơn vị đào tạo cũng đã đặt câu hỏi về hình thức kiểm tra đánh giá giữa và cuối học phần, tỉ lệ dạy trực tuyến/trực tiếp, cách quy đổi giờ dạy trực tuyến thành giờ dạy trực tiếp…

Sau khi lắng nghe ý kiến phản hồi, đặc biệt là các băn khoăn, đề xuất, lãnh đạo Nhà trường đã cùng trao đổi với các đơn vị về biện pháp khắc phục ở từng vấn đề cụ thể nhằm tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy học trực tuyến, kịp thời điều chỉnh và khắc phục những khó khăn đồng thời lên các phương án thi, kiểm tra để đảm bảo tiến độ và chất lượng đào tạo theo quy định.

200319 Day truc tuyen_01

200319 Day truc tuyen_02

200319 Day truc tuyen_03

200319 Day truc tuyen_04