logo
EN
VN

Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế: Đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT, Đề xuất mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam”

HANU - Sáng ngày 23/4/2019, Trường Đại học Hà Nội và Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục – Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế: Đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT, Đề xuất mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam”. Tại đây, nhóm nghiên cứu đề tài đã đưa ra 2 phương án đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Giáo Dục và Đào tạo có PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, TS Sái Công Hồng – Cục phó Cục Quản lý chất lượng giáo dục. Về phía Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam có PGS.TS Võ Thanh Bình – Trưởng Ban tổ chức, TS Văn Đình Ưng – Trưởng ban Thông tin và Truyền thông. Về phía Trường Đại học Hà Nội, có PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Nhà trường, TS Phạm Ngọc Thạch – Phó Hiệu trưởng Nhà Trường, TS Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo các phòng, khoa, ban. Về phía Cục đo lường và đánh giá chất lượng giáo dục có PGS.TS Nguyễn Phương Nga – Viện trưởng, Chủ nhiệm đề tài. Về phía nhóm nghiên cứu có GS.TS Lâm Quang Thiệp – Chuyên gia đo lường và đánh giá chất lượng giáo dục, PGS.TS Lê Đức Ngọc – Nguyên Phó Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc Gia Hà Nội cùng các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học có kinh nghiệm trong điều hành và tổ chức các kì thi THPT đã tham gia nghiên cứu đề tài.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Trào - Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ sự vui mừng khi Trường Đại học Hà Nội được đồng hành cùng nhóm nghiên cứu tổ chức Hội thảo. Chia sẻ thêm, PGS.TS Nguyễn Văn Trào cho biết trường Đại học Hà Nội với tư cách là đơn vị đào tạo đã sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển nhiều năm nay. Theo đó, Ban Giám hiệu và giảng viên, cán bộ Nhà trường rất quan tâm đến những thông tin mới của kỳ thi THPT Quốc gia. Hiệu trưởng Nhà trường hi vọng Hội thảo sẽ trở thành một diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục,… trao đổi thông tin, góc nhìn xoay quanh kỳ thi này.

Tại hội thảo, báo cáo về việc đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT của các quốc gia trên thế giới, ông Phạm Xuân Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đưa ra nhận định: Sau 7 lần cải tiến, các kỳ thi THPT ở Việt Nam vẫn chưa thay đổi được những căng thẳng và lo âu cho nhiều tầng lớp trong xã hội và các cơ quan công quyền liên quan với những áp lực lớn, chi phí công lớn và ảnh hưởng tới các gia đình có con em dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017 và 2018 đã mang lại được những thay đổi tích cực lớn cho xã hội nói chung, cộng đồng đều hài lòng với những kết quả này. Tuy nhiên, đó vẫn là một kỳ thi quốc gia đòi hỏi sự huy động cùng lúc nhiều nguồn lực phục vụ cho một kỳ thi chung toàn quốc và chưa đảm bảo loại bỏ được một vài yếu tố tiêu cực can thiệp vào kết quả thi.

Từ đánh giá các ưu nhược điểm của 3 xu hướng đánh giá và công nhận tốt nghiệp THPT trên thế giới và 7 lần cải cách thi cử của Việt Nam trong giai đoạn từ 1975 đến nay, nhóm nghiên cứu đã xây dựng Mô hình đánh giá để công nhận thi tốt nghiệp THPT phù hợp với xu hướng của các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, sẽ có điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam và một số điểm trong dự thảo Luật Giáo dục.
Với những thực tiễn trên, PGS.TS Nguyễn Phương Nga – Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới” đã giới thiệu mô hình công nhận thi tốt nghiệp THPT được đề xuất.

Phương án 1, gồm 2 thành tố: Thành tố 1, các trường THPT sẽ cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT cho những học sinh đã học xong chương trình THPT và đạt các điều kiện quy định của Bộ GD&ĐT.

Thành tố 2, thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Học sinh đã có Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học THPT sẽ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT.

Kỳ thi được tổ chức 2 lần/năm và có thể 3 lần/năm do Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức thi.

Thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp với kế hoạch cá nhân.

Kỳ thi được tổ chức tại các Trung tâm Khảo thí đặt tại các tỉnh/thành.

Thí sinh chỉ phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn (tiếng Việt) và ngoại ngữ nằm trong chương trình học lớp 12.

Phương án 2 cũng bao gồm hai thành tố. Thành tố 1, các trường THPT tổ chức thi tại trường cho những học sinh đã học xong chương trình THPT theo các đề thi do Trung tâm Khảo thí chuyên nghiệp của Bộ GD&ĐT thiết kế. Các đề thi này là những “đề thi thử nghiệm” để đánh giá năng lực của học sinh. Đồng thời cũng là điều kiện để Trung tâm Khảo thí chuyên nghiệp tạo lập ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.

Ở phương án 2, thời điểm thi do trường bố trí phù hợp với khung thời gian của nhà trường. Học sinh đạt điểm theo quy định sẽ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Thành tố thứ 2 là thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Theo đó, học sinh đã có Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học THPT, sẽ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT.
Kỳ thi này được tổ chức 2 lần/năm và có thể 3 lần/năm do Sở GD&ĐT tổ chức.

Thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp với kế hoạch cá nhân.

Kỳ thi được tổ chức tại các Trung tâm Khảo thí đặt tại các tỉnh/thành.

Thí sinh chỉ phải thi 3 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn (tiếng Việt) và ngoại ngữ nằm trong chương trình học lớp 12.

Mô hình mới này được đề xuất thực hiện ở giai đoạn 2024 – 2025 thi trên giấy tại các Trung tâm Khảo thí chuyên nghiệp đặt tại các tỉnh/thành. Sẽ thí điểm thi trên máy tính với những địa phương/khu vực có điều kiện/tự nguyện thí điểm.

Từ giai đoạn 2026 trở đi, thi đại trà trên phạm vi cả nước theo Mô hình mới trên máy tính. Với những đối tượng đặc thù như học sinh khuyết tật… vẫn tổ chức thi trên giấy riêng…